วันอังคารที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2555

Katy Perry



แคเธอรีน เอลิซาเบธ ฮัดสัน (อังกฤษKatheryn Elizabeth Hudson) หรือชื่อในวงการคือเคที เพอร์รี (อังกฤษKaty Perry) เกิดเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม ค.ศ. 1984 เป็นนักร้อง นักแต่งเพลง และนักแสดงชาวอเมริกัน เพอร์รีเติบโตมาพร้อมกับเพลงที่ร้องในโบสถ์ (gospel) และขณะที่เธอกำลังเรียนอยู่โรงเรียนมัธยมปลายปีแรก เธอได้เข้าวงการเพลงในชื่อ เคที ฮัดสัน (Katy Hudson) และปล่อยสตูดิโออัลบั้มชุดแรกที่ชื่อว่า Katy Hudson ออกมาแต่ไม่ได้ติดชาร์ต ภายหลังเธอได้อัดร้องอัลบั้มเดี่ยวอีกหนึ่งชุด แต่ไม่เคยถูกปล่อยออกมา หลังจากเธอได้เซ็นสัญญากับค่ายเพลง Capitol Music Group ในปี ค.ศ. 2007 ซึ่งเป็นค่ายลำดับที่ 4 ตลอดระยะเวลา 7 ปี เธอก็ได้เปลี่ยนชื่อในวงการใหม่เป็น เคที เพอร์รี

ในปี ค.ศ. 2008 เธอเริ่มเป็นที่จดจำครั้งแรกด้วยผลงานอัลบั้มชุดแรกอย่างเป็นทางการของเธอที่ชื่อ One of the Boys ที่มีเพลงติดชาร์ต 10 อันดับบนสุดของบิลบอร์ดฮอต 100 ด้วยกันถึง 3 เพลง ได้แก่เพลง I Kissed A Girl, Hot n Cold และ Waking Up In Vegas เพอร์รีจัดทัวร์ที่ชื่อ Hello Katy Tour เพื่อโปรโมตอัลบั้มนี้ ในปี ค.ศ. 2010 สตูดิโออัลบั้มชุดที่สามที่ชื่อ Teenage Dream ได้ขึ้นอันดับหนึ่งของชาร์ต บิลบอร์ด 200 และซิงเกิล 5 เพลงที่ปล่อยออกมา ได้แก่ California Gurls, Teenage Dream, Firework, E.T. และ Last Friday Night (T.G.I.F.) ต่างก็ได้ขึ้นอันดับ 1 ในชาร์ตบิลบอร์ดฮอต 100 ทั้งสิ้น นับว่าเป็นอัลบั้มเดียว (หลังจากอัลบั้ม Bad ของไมเคิล แจ็กสัน) และเป็นนักร้องผู้หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ทำได้เช่นนี้ เธอได้เริ่มออกทัวร์ชื่อ California Dreams Tour ซึ่งมีรายได้เกือบ 60 ล้านดอลล่าร์สหรัฐทั่วโลก ในวันที่ 26 มีนาคม ค.ศ. 2012 เพอร์รีได้ปล่อยอัลบั้มเดิมอีกครั้งในชื่อ Teenage Dream: The Complete Confection ซึ่งทำให้มีเพลงที่ขึ้นอันดับ 1 อย่าง Part Of Me และอีกเพลงที่ติด 5 อันดับบนสุดอย่าง Wide Awake

เพอร์รีเป็นศิลปินเพียงคนเดียวที่มีเพลงอยู่ในชาร์ตบิลบอร์ดฮอต 100 ติดต่อกันถึง 52 สัปดาห์ และยังอยู่ในชาร์ตยาวต่อไปถึง 69 สัปดาห์  นับถึงปี ค.ศ. 2012 เพอร์รีได้เข้าชิงรางวัลแกรมมี(Grammy Awards) ถึง 8 สาขา รวมถึง สาขาอัลบั้มแห่งปี (Teenage Dream) และสาขาบันทึกเสียงแห่งปี (เพลง Firework) ยิ่งไปกว่านั้น MTV ยังตั้งชื่อให้เธอเป็น "ศิลปินแห่งปี 2011" เธอขายดิจิทัลแทร็กได้ 37.6 ล้านหน่วยในสหรัฐอเมริกาและผลงานอัลบั้ม 11 ล้านชุดทั่วโลก และขายดิจิทัลแทร็กได้ 74.6 ล้านหน่วยทั่วโลก เพอร์รีได้เป็นกรรมการรับเชิญในรายการ The X Factor UK ซีซันที่ 7 และ American Idol ซีซันที่ 9 นอกจากนี้ เพอร์รียังได้ออกน้ำหอม 2 รุ่นได้แก่ Purr และ Meow ในด้านภาพยนตร์ เธอได้พากย์ตัวละคร Smurfette จากภาพยนตร์เรื่อง The Smurfs ในปี ค.ศ. 2011 และภาพยนตร์คอนเสิร์ตเชิงอัตชีวประวัติในรูปแบบ 3 มิติของเธอที่กำลังจะมาถึงในชื่อ Katy Perry: Part of Me ด้านชีวิตส่วนตัว เพอร์รียังเคยแต่งงานและใช้ชีวิตร่วมกับนักแสดงตลกชาวอังกฤษ รัสเซลล์ แบรนด์ (Russell Brand) ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2010 - ค.ศ. 2012 อีกด้วย

สไตล์การร้องของเธอ ได้รับแรงบันดาลใจจาก ซินดี ลอเปอร์ ,โจแอน เจ็ตต์ และสำเนียงการร้องแบบ มารีย เฟร็ดริกส์สัน นักร้องนำวงร็อกเซ็ตต์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น