วันพุธที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2554

อัจฉริยะ steve jobs


                           สตีฟ จ็อบส์ เกิดเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 1955 ที่เมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย มีชื่อจริงว่า สตีเวน พอล จ็อบส์ เป็นบุตรบุญธรรมของนายพอล และนางคลารา จ็อบส์ (สกุลเดิม ฮาโกเพียน) ในวัยเด็ก สตีฟเป็นคนมีพรสวรรค์ทางด้านเทคโนโลยีมาโดยตลอด โดยเขาได้เข้าเลคเชอร์ของ Hewlett-Packard ครั้นยังเรียนอยู่ชั้นมัธยมในเมืองคูเปอติโน ระหว่างนั้นเขามักหางานทำเป็นประจำในช่วงซัมเมอร์ และมีเพือนสนิทชื่อ สตีฟ วอซเนียก
ปี ค.ศ. 1972 จ็อบส์จบการศึกษาจากโฮมสตีดไฮสคูล ในเมืองคิวเปอร์ทีโน มลรัฐแคลิฟอร์เนีย และได้สมัครเข้าเรียนต่อที่วิทยาลัยรีด (Reed College) ในเมืองพอร์ตแลนด์ มลรัฐโอเรกอน แต่ก็ต้องลาพักการเรียนหลังจากเข้าเรียนได้เพียงหนึ่งภาคการศึกษา
ปี ค.ศ. 1974 จ็อบส์ได้กลับมายังมลรัฐแคลิฟอร์เนีย และได้เริ่มเข้าประชุมชมรม”เครื่องคอมพิวเตอร์ทำเองที่บ้าน” กับ สตีฟ วอซเนียก จากนั้นก็สมัครเข้าทำงานในตำแหน่งช่างเทคนิคที่ อาตาริ ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์และวิดิโอเกมส์ที่ได้รับความนิยมอย่างสูง
ปี ค.ศ. 1976 สตีฟ จ็อบส์ในวัย 21 ปี กับสตีฟ วอซเนียก วัย 26 ปี ได้ก่อตั้งบริษัทแอปเปิล คอมพิวเตอร์ขึ้น ในโรงรถที่บ้านของครอบครัว จ็อบส์ เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องแรกที่ จ็อบส์กับวอซเนียกได้นำเสนอออกสู่สายตาได้แก่เครื่องApple I โดยถูกตั้งราคาไว้ที่ 666.66 ดอลลาร์สหรัฐ
ปี ค.ศ. 1977 จ็อบส์กับวอซเนียก ได้นำเครื่อง Apple II ออกสู่ตลาด และประสบความสำเร็จอย่างมากในตลาดคอมพิวเตอร์ใช้งานในบ้าน และทำให้แอปเปิลกลายเป็นผู้ผลิตรายสำคัญในวงการอุตสาหกรรมเครื่อง คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่กำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้น
เดือนธันวาคม ปี ค.ศ. 1980 แอปเปิลคอมพิวเตอร์ได้กลายมาเป็นบริษัทมหาชน และการเปิดขายหุ้นให้แก่สาธารณชนผู้สนใจร่วมลงทุน ทำให้สถานภาพส่วนตัวของ จ็อบส์สูงส่งขึ้นเป็นอันมาก ในปีเดียวกันนี้เอง แอปเปิลคอมพิวเตอร์ได้นำเครื่องApple IIIออกวางตลาด แต่กลับประสบความสำเร็จน้อยกว่าเดิม
ปี ค.ศ. 1984 เราได้เห็นการเปิดตัวเครื่องแมคอินทอช เครื่องคอมพิวเตอร์รุ่นแรกที่มีส่วนประสานงานผู้ใช้แบบกราฟิกส์ที่ประสบความ สำเร็จทางการค้า การพัฒนาเครื่องแมคริเริ่มขึ้นโดย เจฟ ราสคินและทีมงานที่ได้แรงบันดาลใจจากเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นโดยศูนย์วิจัยซี รอกซ์พาร์ก แต่ยังไม่มีการนำมาพัฒนาเพื่อการค้า ความสำเร็จของเครื่องแมคอินทอช ทำให้แอปเปิลเลิกพัฒนาเครื่องApple II เพื่อส่งเสริมสายการผลิตเครื่องรุ่นแมค ซึ่งยังคงยืนหยัดมากระทั่งทุกวันนี้
ปี ค.ศ. 1985 ภายหลังจากประสบปัญหาขัดแย้งเรื่องอำนาจภายในบริษัท จ็อบส์ถูกคณะกรรมการบริหารของแอปเปิลถอดออกจากภารกิจต่างๆที่เขาเป็นผู้รับ ผิดชอบ และได้ลาออกในที่สุด
หลังจากนั้น จ็อบส์ได้ก่อตั้งบริษัทคอมพิวเตอร์ขึ้นมาใหม่ ชื่อว่า เน็กซ์ (NeXT) เช่นเดียวกับเครื่องคอมพิวเตอร์ลิซา เน็กซ์มีเทคโนโลยีล้ำยุค แต่มันไม่เคยเข้าสู่กระแสความนิยมหลักได้เนื่องจากราคาที่สูงลิ่ว
ปี ค.ศ. 1986 จ็อบส์ได้ร่วมกับเอ็ดวิน แคทมัลล์ก่อตั้งพิกซาร์ ซึ่งเป็นสตูดิโอสร้างภาพยนตร์แอนิเมชันด้วยคอมพิวเตอร์ ตั้งอยู่ที่เมืองเอเมอรีวิลล์ มลรัฐแคลิฟอร์เนีย บริษัทนี้ก่อตั้งขึ้นจากแผนกคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ของบริษัทลูคัสฟิล์มเดิม ซึ่ง จ็อบส์ได้ซื้อกิจการต่อมาจากจอร์จ ลูคัส ผู้ก่อตั้ง ด้วยราคา 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือหนึ่งในสามของราคาที่ตั้งไว้ พิกซาร์ได้กลายเป็นบริษัทที่โด่งดังและประสบความสำเร็จในอีกหนึ่งทศวรรษให้ หลัง ด้วยภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องยาวแหวกแนว เรื่อง”ทอย สตอรี่” และจากนั้นก็ได้ผลิตภาพยนตร์ที่ชนะรางวัลประกวดหลายเรื่อง เช่น
  • “ตัวบั๊กส์ หัวใจไม่บั๊กส์”ในปีค.ศ. 1998
  • “ทอย สตอรี่ 2″ในปีค.ศ. 1999
  • “มอนสเตอร์ส อิงค์ บริษัทรับจ้างหลอน(ไม่)จำกัด”ในปีค.ศ. 2001
  • “นีโม่…ปลาเล็กหัวใจโต๊…โต”ในปีค.ศ. 2003
  • “รวมเหล่ายอดคนพิทักษ์โลก”ในปีค.ศ. 2004
  • ภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องล่าสุดของพิกซาร์คือเรื่อง”Cars2″ มีกำหนดออกฉายในต้นเดือนกันยายน ปีค.ศ. 2011
จอบส์เข้าพิธีสมรสกับลอเรนซ์ พาวเวลล์ เมื่อวันที่ 18 มีนาคม ปีค.ศ. 1991 และมีบุตรด้วยกันสามคน จอบส์ยังมีลูกสาวหนึ่งคน ชื่อลิซา จอบส์ ที่เกิดจากสตรีผู้หนึ่งซึ่งเขาไม่ได้แต่งงานด้วย เขาเป็นมังสวิรัติปลา (แม้ว่าเขาจะไม่กินเนื้อสัตว์ มีรายงานว่าเขากินปลาในบางครั้ง) และ นับถือศาสนาพุทธ
ด้วยความที่แอปเปิลเองจะส่อเค้าล้มละลาย ทำให้จำเป็นต้องซื้อกิจการบริษัทเน็กซ์ คอมพิวเตอร์ด้วยราคา 402ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปีค.ศ. 1996 เพื่อนำ จ็อบส์กลับมาสู่บริษัทที่เขาก่อตั้งเอาไว้ และปีค.ศ. 1997 เขาได้กลายเป็นผู้บริหารระดับสูง”ชั่วคราว”ของแอปเปิล

แอปเปิ้ลเริ่มเฟื่องฟูอีกครั้ง …

นับตั้งแต่ได้สตีฟ จ็อบส์กลับมาร่วมงาน และเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ๆ มากมาย เช่น
  • Mac รุ่นใหม่โดยใช้ชื่อว่า iMac ในวันที่ 6 พฤษภาคม ปีค.ศ. 1998
  • คอมพิวเตอร์พกพาที่ชื่อว่า iBook ในวันที่ 2 กรกฎาคม ปีค.ศ. 1999
  • ไอพ็อด เครื่องเล่นดนตรีขนาดพกพา ในวันที่ 28 เมษายน ปีค.ศ. 2003
  • Apple TV ในเดือน ตุลาคม ปีค.ศ. 2006
  • iPhone สมาร์ทโฟนที่พลิกโฉมวงการโทรศัพท์ไปตลอดกาล วันที่ 9 มกราคม ปีค.ศ. 2007
  • Macbook Air คอมพพิวเตอร์ที่บางที่สุดในโลก วันที่ 15 มกราคม ปีค.ศ. 2008
  • iPad แท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ วันที่ 27 มกราคม ปีค.ศ. 2009
  • iCloud บริการซิงค์ไฟล์ออนไลน์จากแอปเปิล วันที่ 6 มิถุนายน ปีค.ศ. 2011
โดยก่อนหน้านั้น สตีฟ จ็อบส์ มีปัญหาด้านสุขภาพมานานหลายปี จนกระทั่งแพทย์ยืนยันว่าเขาป่วยเป็นโรคมะเร็งตับอ่อน และหยุดการทำงานประจำเพื่อรักษาตัว จากนั้น วันที่ 14 ตุลาคม ปีค.ศ. 2004 จ็อบส์ ได้ปรากฎตัวต่อสาธารณชน นับตั้งแต่เข้ารับการผ่าตัดครั้งแรก ด้วยการเข้าร่วมงานแถลงข่าวเปิดตัว ร้านแอปเปิล ที่ห้างสรรพสินค้า ใกล้กับเมือง Palo Alto รัฐแคลิฟอร์เนีย และจากนั้น 3 ปีต่อมา ก็มีข่าวลือกันหนาหูว่า จ็อบส์ ป่วยหนัก น้ำหนักตัวลดอย่างเห็นได้ชัด จนกระทั่งเดือนมกราคม ปีค.ศ. 2009 จ็อบส์ ยอมพูดถึงสาเหตุเรื่องน้ำหนักตัวที่ลดลงของเขาว่าเกิดการรักษาฮอร์โมนที่ไม่ สมดุล พร้อมยืนยันจะทำงานต่อ แต่จากนั้นไม่นานในเดือนมิถุนายนปีเดียวกัน จ็อบส์ เข้ารับการผ่าตัดปลูกถ่ายตับ ที่เมืองแมมฟิส ซึ่งก็เรียบร้อยดี
โดยในเดือนเดียวกัน จ็อบส์กลับมาทำงาน ในฐานะซีอีโอ อีกครั้ง หลังเข้ารับการรักษา 6 เดือน และตลอดช่วงเดือนมกราคม จนถึง ตุลาคม ปีที่แล้ว จ็อบส์ ได้ขึ้นเวทีเปิดตัวสินค้าแอปเปิลสำคัญๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ไอโฟน ไอแพด แต่พอขึ้นเดือนมกราคมปีนี้ที่ผ่านมา แอปเปิลได้ออกแถลงการณ์ว่า จ็อบส์ต้องพักงาน เพื่อรักษาตัวอีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้ไม่กำหนดระยะเวลา และให้คุก (Tim Cook) มาทำหน้าที่แทนเขาเหมือนเดิม ซึ่งเขาก็ยังรั้งตำแหน่งซีอีโอ และเป็นคนตัดสินใจเรื่องสำคัญๆ แต่ในที่สุดก็ยื้อเวลาไม่ไหว ในวันที่ 24 สิงหาคม จ็อบส์ได้ลาออกจากการเป็นซีอีโอ และถูกตั้งให้เป็นประธานกรรมการบอร์ดของแอปเปิ้ลแทน ก่อนที่จะเสียชีวิตด้วยวัย 56 ปี เมื่อวานนี้ (5 ตุลาคม ปีค.ศ. 2011)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น